0
Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng

Bên cạnh bếp gas thông thường, ngày nay nhiều gia đình đã lựa chọn sử dụng các loại bếp điện và bếp từ bởi những ưu điểm về độ an toàn và tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, vẫn còn nhiều khách hàng gặp khó khăn khi phân biệt và lựa chọn nên mua bếp từ hay bếp điện. Dưới đây là những đặc điểm khác và giống của hai loại bếp này giúp bạn hiểu và đưa ra lựa chọn dễ dàng hơn.

Nguyên lý hoạt động

Bếp từ:

Bếp từ là loại bếp hoạt động theo nguyên tắc tạo ra một dòng từ trường biến thiên trong khoảng cách vài milimet giữa đáy nồi và mặt kính ngăn cách bộ phận cảm ứng từ. Được hiểu đơn giản là dòng từ trường được tạo ra chỉ có tác dụng với các vật dụng bằng kim loại, inox (vật dụng có tính chất nhiễm từ) làm nó nóng lên trong thời gian ngắn để nấu chín thực phẩm. Do vậy chỉ những dụng cụ nấu nhiễm từ mới dùng được cho bếp từ, còn những nồi xoong bằng các vật liệu  khác như thủy tinh gốm sứ, inox không nhiễm từ  sẽ không thể nấu được trên bếp từ.

Bếp điện (hồng ngoại):

Bếp hồng ngoại hay còn gọi bếp điện là loại bếp hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Dòng điện sẽ đốt nóng các lõi điện bên trong (cuộn dây điện trở) để tạo ra nhiệt rồi truyền đến mặt bếp, làm nóng đáy nồi nấu chín thức ăn.

Điểm giống nhau

  • Đều sử dụng điện để sinh nhiệt làm nóng nồi chảo nấu chín thức ăn.
  • Đều sử dụng mặt kính nên rất dễ  vệ sinh bếp sau khi nấu.
  • Đều sử dụng các bảng điều khiển điện tử hiện đại mang tính thẩm mỹ cao, rất nhạy và dễ sử dụng.
  • Các bếp này đều có thiết kế lắp âm bàn đá, nhưng vẫn có thể sử dụng đặt dương bàn bếp nếu không thể cắt khoét mặt đá bàn bếp.
  • Cả bếp từ và bếp điện từ đều có thể đạt tối đa nhiệt độ cho nồi chảo nấu ở mức 240 độ C và công suất thì tùy theo thiết kế của từng sản phẩm hoặc từng nhà sản xuất (đa phần công suất sẽ là từ 2000W đến 3000W cho một vùng nấu).
  • Bếp đều được tích hợp chức năng các tính năng thông minh hiện đại như hẹn giờ tự động tắt bếp, khóa bàn phím, hiển thị nhiệt nấu, cảnh báo nhiệt dư, tự động tắt khi không có nồi….điều này sẽ giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm.

Điểm khác nhau

  • Nhìn cảm quan bên ngoài khi chưa bật bếp ta có thể nhận ra bếp từ luôn có chữ Induction (IH) ở tất cả các vùng nấu, còn bếp điện từ sẽ có chữ Highlight hoặc hình 2 vòng tròn đồng tâm lồng vào nhau trên vùng nấu điện (hồng ngoại), vùng nấu còn lại trên bếp sẽ có chữ Induction hoặc ký hiệu IH.
  • Các vùng nấu của bếp từ không thay đổi màu mặt kính khi bật bếp nấu, còn với bếp điện từ ta sẽ dễ dàng nhận ra bởi vùng nấu bếp điện (bếp hồng ngoại) sẽ có màu đỏ của tia hồng ngoại .
  • Bếp từ chỉ dùng được các loại nồi chảo nhiễm từ, còn với bếp điện từ  ta có thể dùng tất cả các loại nồi chảo được bằng các vật liệu khác như thủy tinh, nhôm, sứ trên vùng nấu bếp điện (hồng ngoại).
  • Sau thời gian sử dụng mặt kính của bếp từ không thay đổi màu so với lúc ban đầu, vẫn  bóng đẹp nếu sử dụng và vệ sinh đúng cách. Đối với bếp điện, vùng nấu bếp hồng ngoại sẽ đổi màu khác với ban đầu do mặt kính phải chịu tác động nhiệt nung nóng đỏ từ mâm nhiệt lúc đun nấu tạo ra.

Ưu điểm của bếp từ là gì?

  • Hiệu suất của bếp từ cao: Do chỉ có bề mặt tiếp xúc của dụng cụ đun nấu được làm nóng nên hiệu quả nấu nướng khi sử dụng bếp từ có thể lên tới 90-95%, giúp nội trợ nhanh chóng tiết kiệm thời gian.
  • Vệ sinh dễ dàng: Do bếp từ chỉ làm nóng bề mặt tiếp xúc với nồi nên ngay cả khi nấu ăn, các bà nội trợ cũng có thể vệ sinh bếp. Và do bề mặt bếp là mặt kính nên dễ dàng lau mọi vết bẩn bằng một chiếc khăn ẩm.
  • Đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người sử dụng: Nhiệt được trực tiếp sinh ra ở đáy nồi, không sản sinh ra các khí độc hại như CO và CO2, không làm nóng không khí và có thể sử dụng quạt hoặc điều hòa ngay cả khi nấu nướng.
  • Bếp từ làm nóng đều xoong nồi nên món ăn sẽ chín đều và độ tươi ngon của nguyên liệu cao hơn so với các loại bếp khác.
  • Bếp có các chức năng an toàn: Khóa trẻ em, hẹn giờ nấu, nhận diện đáy nồi,…
  • Đối với một số dòng bếp từ cao cấp thì có thêm các chức năng khác như: Chức năng nấu nhanh Booster, chức năng chống tràn, tự động tắt bếp khi không có nồi,…

Ưu điểm của bếp hồng ngoại là gì?

  • Bếp hồng ngoại không kén nồi. Các bà nội trợ có thể sử dụng những bộ nồi chuyên dụng như nồi đất, nồi thủy tinh,… để nấu những món ăn khác nhau, tạo ra hương vị ngon hơn cho các món ăn.
  • Có thể nướng trực tiếp trên mặt bếp hồng ngoại. Không như bếp từ cần nồi từ tiếp xúc với mặt bếp thì mặt bếp mới nóng, bếp hồng ngoại đốt nóng lõi điện tạo ra nhiệt truyền khắp mặt bếp, do đó nó có thể nướng được các thực phẩm tươi sống ngay trên mặt bếp.
  • Có khả năng hâm nóng thức ăn ngay cả khi đã tắt bếp: Với mặt kính cao cấp có thể giữ nhiệt trong khoảng thời gian 10 phút sau khi tắt bếp, nên khi tắt bếp bạn hoàn toàn có thể nấu thêm được 1 lúc sau đó.
  • Bếp hồng ngoại còn có chức năng hẹn giờ tắt, có nhiều chế độ nấu tự động, có chế độ kiểm soát nhiệt.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn thông dụng dòng sản phẩm kết hợp vùng nấu từ và vùng nấu hồng ngoại, gọi là bếp điện từ. Bếp điện từ tập hợp nhiều ưu điểm của bếp từ và bếp hồng ngoại như: Không kén xoong nồi, hiệu suất đun nấu cao, tiết kiệm thời gian đun nấu, tiết kiệm điện năng, an toàn khi sử dụng với nhiều tính năng thông minh, có thể tận dụng vùng nhiệt dư còn lại sau khi sử dụng vùng nấu bên mặt bếp điện để xào, nấu thức ăn.

Nguồn: Tổng hợp

 

>> Xem thêm: