0
Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng

Cũng giống như những thiết bị điện tử khác trong gia đình, sử dụng máy làm mát không khí (quạt điều hòa) tuy đơn giản nhưng vẫn có những chú ý không thể bỏ qua để gia tăng chất lượng cũng như độ bền của sản phẩm.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Máy làm mát không khí (hay còn gọi là quạt điều hòa, quạt làm mát) hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi nước. Do đó, bên trong quạt có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn được thiết kế đặc biệt, giúp hút không khí nóng từ môi trường bên ngoài vào. Máy bơm có công dụng bơm nước làm ướt tấm làm mát để khi không khí đi qua tấm làm mát này sẽ bị hấp thụ nhiệt, hạ nhiệt độ của không khí xuống nhanh chóng. Sau đó hơi lạnh được thổi ra ngoài làm giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh.

ƯU ĐIỂM

Với nguyên lý hoạt động như trên, máy làm mát không khí có hàng loạt ưu điểm.

Chức năng làm sạch không khí: Quạt làm mát hơi nước sử dụng những tấm lọc khí và tấm làm mát giúp lọc sạch hết bụi bẩn có trong không khí và kháng khuẩn cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó có một số dòng quạt hơi nước được tích hợp thêm chức ion âm loại bỏ vi khuẩn sẽ giúp mang lại không khí trong lành và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Tốt cho sức khỏe: Quạt điều hòa làm lạnh sử dụng tốt nhất trong không gian mở với những ưu điểm cân bằng độ ẩm, làm mát tự nhiên, không phun sương. Vì vậy không gian trong nhà luôn thoáng mát sạch sẽ, tạo cho người dùng sảng khoái tràn đầy năng lượng. Dùng quạt điều hòa làm mát bằng hơi nước tự nhiên như gió hồ, vì vậy không tạo ra quá nhiều sự chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài, nên không bị tình trạng sốc nhiệt ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Tiết kiệm điện năng: do có cấu tạo khá đơn giản nên quạt điều hòa tiêu tốn mức điện năng không đáng kể. Nếu so sánh với điều hòa nhiệt độ (máy lạnh) thì máy làm mát không khí tiêu tốn điện năng chỉ bằng 1/9 đến 1/10.

Giữ độ ẩm không khí: cơ chế của máy làm mát là dùng hơi nước để làm mát nên chúng có tác dụng giữ ẩm, không gây ra tình trạng khô da và khó chịu như khi dùng điều hòa.

Tiết kiệm chi phí lắp đặt: máy làm mát không tốn chi phí lắp đặt như điều hòa nhiệt độ, chỉ cần cắm vào nguồn điện là máy có thể hoạt động.

Dễ di chuyển: người dùng có thể thay đổi vị trí của quạt theo ý thích, hướng việc thổi gió tới mọi góc phòng một cách chủ động thay vì bị động như khi dùng điều hòa. Quạt cũng có thể đem ra phòng khách hoặc đưa vào phòng ngủ mỗi khi cần.

Không cần phải đóng cửa: bạn có thể sử dụng cho bất kỳ không gian nào không cần phải đóng kín cửa, gây thiếu không khí ngột ngạt. Người dùng cũng có thể dùng ngoài trời hay cho các sự kiện, tiệc tùng cưới hỏi, giỗ chạp, sinh nhật,… mà vẫn vô cùng hiệu quả như khi dùng trong nhà.

Thân thiện với môi trường: các sản phẩm máy làm mát không khí đều sử dụng tấm làm mát làm bằng gỗ sồi, nguồn gốc thiên nhiên.

Vệ sinh dễ dàng: khi vệ sinh bạn chỉ cần tháo van xả ở đáy bình chứa nước của quạt, các chất cặn, bẩn trong quạt sẽ thải hết ra ngoài. Vệ sinh các tấm làm mát của quạt bạn có thể tháo ốc ra và lấy vòi xịt để làm sạch một cách nhanh chóng. Công việc bảo trì bảo dưỡng vô cùng đơn giản không mất nhiều thời gian mà cũng không tốn chi phí.

Chế độ hẹn giờ: Đại đa số các dòng quạt làm mát hơi nước đều có chế độ hẹn giờ tắt, quạt sẽ tự ngắt khi hết thời gian hẹn giờ, giúp thuận tiện cho người sử dụng khi dùng quạt nhất là vào ban đêm.

Khả năng làm mát nhanh: chỉ cần cho nước vào bình chứa cắm điện vận hành quạt là hiệu quả làm mát sẽ phát huy ngay tức thì.

Điều khiển từ xa: Một số dòng máy làm mát không khí được trang bị chiếc điều khiển từ xa cũng khá hữu ích.

Nhiều chế độ gió: Máy làm mát không khí bằng hơi nước được thiết kế với nhiều mức gió khác nhau. Ngoài 3 mức gió thông thường một số dòng quạt làm mát bằng hơi nước còn thiết kế thêm các chế độ gió tự nhiên và gió ngủ. Chế độ gió này giúp cho người dùng dễ dàng điều chỉnh phù hợp với thời tiết.

NHƯỢC ĐIỂM

Bên cạnh những ưu điểm… thì quạt điều hòa cũng có những nhược điểm nhất định.

Chiếm diện tích: So với các thiết bị làm mát treo tường thì quạt điều hòa có kích thước tương đối lớn, sẽ chiếm một vùng nhỏ diện tích trong căn phòng của bạn.

Độ ồn: Quạt điều hòa khi hoạt động sẽ phát ra tiếng gió và có chút tiếng ồn.

Ngoài ra, quạt điều hòa cũng tiêu tốn một lượng nước nhất định người dùng phải thường xuyên đổ nước vào quạt. Trường hợp khi không còn nước trong bình chứa, quạt điều hòa sẽ hoạt động như một chiếc quạt mát thông thường.

CÁCH SỬ DỤNG HIỆU QUẢ VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN

Đặt quạt ở nơi thông thoáng: Không ít người tiêu dùng nghĩ rằng khi sử dụng máy làm mát là phải đóng chặt cửa như khi dùng điều hòa. Tuy nhiên hiệu quả làm mát của máy làm mát sẽ bị giảm khi dùng quạt trong phòng kín, độ ẩm cao. Mặt lấy gió (mặt sau lưng) của quạt nên đặt ở nơi rộng rãi, dễ hứng được nhiều gió, khuyến khích khoảng cách tối thiểu với vật cản là 20 cm. Quạt sử dụng nước để giảm nhiệt độ nhưng không phun hơi nước ra ngoài nên bạn có thể dùng cho phòng có thiết bị điện tử mà không lo hư hại.

Đổ lượng nước vừa đủ vào bình chứa: Khi sử dụng máy làm mát, nên đổ nước đầy tầm 1/2 bình trở lên, quạt hoạt động khi không có nước cũng sẽ ảnh hưởng tới độ bền của máy bơm và làm giảm tuổi thọ của quạt. Đổ quá nhiều nước dễ gây tràn hay rỉ ra ngoài tăng nguy cơ chập cháy khi máy hoạt động.

Vệ sinh quạt điều hòa thường xuyên: Người dùng có thể tự vệ sinh máy làm mát định kỳ mỗi tuần/tháng tùy nhu cầu sử dụng. Đối với màng chắn bụi, tấm làm mát (2 món này có thể vệ sinh dưới vòi nước sạch) và súc rửa bình chứa nước để chúng hoạt động tốt không bị cặn bẩn và gia tăng độ bền.

Tạo ẩm cho môi trường hanh khô, độ ẩm thấp: Nếu độ ẩm không khí đang quá thấp, bạn nên tăng ẩm thủ công bằng cách lau nhà tạo sự mát mẻ, để chậu nước hoặc tấm khăn ẩm trong phòng để tạo độ ẩm không khí. Đối với không gian ngoài trời thì làm có thể xịt nước hoặc lau cho sân/sàn ướt để tăng độ ẩm. Cách này sẽ hỗ trợ việc làm mát của quạt hiệu quả hơn, mang lại cảm giác dễ chịu khi sử dụng.

Bố trí vị trí đặt quạt: Bạn cần đặt quạt ở nơi thoáng mát, không bị cản bởi các đồ vật trong nhà để quạt có thể lấy gió tốt, vừa giúp làm mát tối ưu, vừa tiết kiệm được năng lượng.

Hạn chế sử dụng chế độ tạo ion và ozon: Người dùng chỉ nên sử dụng chế độ này khi thật sự cần thiết, bởi khi chọn chế độ này, quạt sẽ tiêu tốn nhiều điện năng.

Tắt quạt, rút dây nguồn khi không sử dụng cũng là cách tiết kiệm điện.

Tham khảo ngay tại Gia Việt để chọn được sản phẩm máy làm mát không khí (quạt điều hòa) phù hợp nhất cho gia đình.