0
Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng

Ngày nay, việc lựa chọn gạch lát sân đẹp để tô điểm cho sân vườn đang là xu hướng mà mỗi gia chủ đều hướng đến. Vì khoảng sân vườn không chỉ giúp chủ nhà thư giãn mà còn tạo thêm không gian tiếp đãi khách. Để khoảng sân vườn thêm hoàn hảo, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Đặc điểm gạch lát sân cần có

Khác các khu vực ốp lát nội thất thì gạch lát sân nói chung và gạch lát sân vườn nói riêng thuộc khu vực ngoại thất ngoài trời. Nơi đây là nơi đi lại và thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố thời tiết từ môi trường. Ngoài ra cũng có thể là vật trang trí và tạo điểm nhấn cho công trình. Vì vậy, gạch lát sân vườn sẽ cần có một số đặc điểm sau đây:

1. Chống trơn trượt

Vì được sử dụng lát ngoài trời nên cách loại gạch sân vườn không thể tránh khỏi tình trạng bị ướt hoặc dính nước. Vì thế, người ta thường thiết kế gạch lát sân vườn với bề mặt có tính ma sát cao và không trơn bóng. Hay được ưu tiên sử dụng là các loại gạch có bề mặt sần, kẽ rãnh hoặc có hoa văn nổi.

2. Chống thấm nước

Nếu một bề mặt gạch nói chung bị thấm nước nhiều thì rất dễ làm cho rêu mốc phát triển. Đặc biệt với điều kiện thời tiết nóng ẩm mưa nhiều ở Việt Nam, và có những ngày với hiện tượng “nồm” thì càng phải chú ý chọn gạch lát cẩn thận hơn. Khi rêu mốc phát triển nhiều sẽ khiến vẻ đẹp, tính thẩm mĩ của gạch lát sân vườn giảm đi đáng kể cũng như ảnh hưởng đến tuổi thọ của gạch.

Các loại gạch xốp hoặc làm từ đất nung thường có độ thấm nước khá cao. Còn các loại gạch được sản xuất trên dây chuyền hiện đại có độ đặc khít cao, gần như không cho nước đi qua sẽ chỉ có độ thấm nước dưới 1%.

3. Thoát nước nhanh

Khi trời mưa hoặc khu vực bị đổ nước ra sân vườn, việc gạch có độ thoát nước nhanh cũng rất quan trọng. Việc lưu giữ nước lâu trên bề mặt sẽ có thể xảy ra tình trạng trơn trượt, hoặc nước thấm ngược vào bên trong gạch. Ngoài ra, nước đọng, ẩm thấp sẽ là môi trường tốt để rêu mốc phát triển và các loại vi khuẩn, muỗi sinh sôi.

Khi chọn gạch lát sân cần để ý đến khả năng thoát nước trên bề mặt. Và khi thi công cần tạo độ dốc phù hợp để việc thoát nước đạt hiệu quả tối đa.

4. Chịu lực nén tốt, độ cứng cao

Sân vườn là không gian trang trí ngoại thất của công trình. Đây có thể là nơi thường xuyên đi lại của người và phương tiện ra vào công trình cũng như nhìn ngắm cảnh quan. Vì thế, khi thi công sân vườn cần chọn loại gạch có độ cứng cao, khả năng chịu nén tốt để những tác động ngoại lực sẽ ít bị ảnh hưởng nhất. Kết quả cuối cùng là sản phẩm được sử dụng lâu dài với vẻ đẹp hoàn hảo nhất.

Những lưu ý cần phải biết khi lựa chọn gạch lát sân vườn

1. Cân bằng màu sắc và kích cỡ của gạch lát với sân vườn

Ngoài quan tâm đến giá thành, phong cách, độ cứng thì màu sắc của gạch trong không gian cũng tạo nên một khung cảnh đẹp và bắt mắt. Nên chọn gạch có màu sắc sáng hoặc gạch đỏ (cotto) ở những không gian tối hoặc ít thu hút ánh sáng. Ngược lại, với các khu vực nhiều ánh sáng thì có thể chọn những mẫu gạch có màu sắc đậm hoặc gạch nhiều sắc màu phối kết hợp để tạo sự cân bằng và vẻ đẹp ấn tượng.

Những viên gạch nhỏ, nghệ thuật mosaic sẽ giúp thỏa sức sáng tạo trong không gian. Còn đối với những viên gạch lớn sẽ tiết kiệm được kha khá công sức và thời gian thi công lát gạch sân vườn. Việc chọn những viên gạch lớn phù hợp với không gian sẽ có thể giúp đánh lừa thị giác và không gian như rộng lớn hơn nhiều.

2. Chọn đúng loại gạch tại những vị trí khác nhau

Trong sân vườn có nhiều vị trí có thể sử dụng lát gạch tùy theo ý muốn của chủ đầu tư. Mỗi vị trí cần đưa ra phương án lựa chọn để đem lại giá trị thẩm mỹ tốt nhất, giá thành tối ưu mà vẫn đảm bảo các yếu tố về kĩ thuật.

Những khu vực chịu nhiều tác động về lực thì ưu tiên chọn mẫu gạch có độ cứng cao, độ dày và ổn định. Sân vườn ở cạnh các khu vực ướt: bể bơi, hồ nước… chọn gạch có độ thấm nước thấp để hạn chế rêu mốc phát triển và an toàn khi đi lại.

Qua bài viết này chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu biết thêm về gạch lát sân cũng như kinh nghiệm thi công quý giá. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho các bạn.

>> Xem thêm: